โคเอนไซม์คิวเท็น (coenzyme q-10)

 28 Mar 2019  เปิดอ่าน 8181 ครั้ง

โคเอนไซม์คิวเท็น (coenzyme q-10) โคคิวเท็น (Coq-10) 

หรือที่เรียกว่า ยูบิควินอล (ubiquinol) และ ยูบิควิโนน (ubiquinone) 

แล้วแต่จะเรียกชื่อกันตามรูปฟอร์มโมเลกุลที่เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้หมอขอเรียกว่าสั้นๆว่า #คิวเท็น ( #Q10 ) โดยตัวนี้เป็นสารสำคัญที่มีอยู่ในไมโตคอนเดรีย ซึ่งไมโตคอนเดรียนั้นเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย หากมีคิวเท็นเยอะ ไมโตคอนเดรียก็ทำงานได้ดี ก็จะมีพลังงานเซลล์เยอะ เซลล์นั้นๆก็จะฟิตปั๋งพลังทะลัก พร้อมทำงานได้ตามหน้าที่ของเซลล์นั้นๆ

#ร่างกายเราได้Q10มาจากไหน

เราสามารถผลิตได้เองจากกรดอะมิโนชื่อ ไทโรซีน (tyrosine) ฟีนิลอะลานีน (phenylalanine) และอะซีติลโคเอ(acetyl CoA) โดยอาศัยกระบวนการภายในร่างกายหลายขั้นตอน ร่วมกันกับวิตามิน 7 ชนิด คือ วิตามินบี 2 (riboflavin) วิตามินบี 3 (niacinamide) วิตามินบี 6 กรดโฟลิก (folic acid)วิตามินบี 12 วิตามินซีและกรดแพนโททีนิก (pantothenic acid)

และร่างกายสามารถรับQ10 เพิ่มได้จากอาหารทั่วไป ได้แก่ เนื้อสัตว์ ตับ ไข่แดง รำข้าว ถั่ว ปลาทะเล

#ระดับของQ10จะลดลงตามอายุ โดยมีงานวิจัยมากมาย พบว่า ยิ่งมีความเสื่อมของเซลล์มากขึ้น จะสัมพันธ์กับระดับQ10 ที่ลดลง ดังนั้นจึงมีการนำQ10เข้ามาทดลองรักษาโรคความเสื่อมต่างๆมาตลอดระยะเวลา10ปีที่ผ่านมา พบว่า สามารถช่วยชะลอและฟื้นฟูความเสื่อมของเซลล์โดยเฉพาะเซลล์ที่ต้องใช้พลังงานมากๆ เช่น เซลล์ตับ กล้ามเนื้อหัวใจ และเซลล์สืบพันธ์

#ไข่แก่ จากอายุที่มากขึ้น จะมีไมโตคอนเดรียที่เสื่อมสภาพอยู่ ดังนั้นเชื่อว่าการได้รับQ10เข้าไปเพื่อกระตุ้นการทำงานของไมโตคอนเดรียจะทำให้เซลล์ไข่กลับคืนสภาพมาเต่งตึงและพร้อมเกิดการปฏิสนธิแลกเปลี่ยนโครโมโซม เจริญเติบโตเป็นตัวอ่อนที่สมบูรณ์ได้

#งานวิจัยพบว่าQ10ช่วยทำให้คุณภาพของเซลล์ไข่ดีขึ้นได้ และพบว่า #อัตราการตั้งครรภ์เพิ่มมากขึ้น เมื่อรับประทานวันละ30มก ขึ้นไปเพื่อบำรุงร่างกายหรือฟื้นฟูสภาพเซลล์ โดยสามารถรับประทานได้มากถึง400 มก สำหรับการรักษาโรคบางอย่าง

#หมออัญ

#เพจหมอผู้ดูแลหมี

cr.pic by pixabay

รีวิว

ติดต่อเรา

อันดาวินคลินิก

โครงการเวนิส ดิไอริส วัชรพล Entrance 1

เบอร์โทร

091 759 4488

ที่อยู่

1/252 ถ.วัชรพล ท่าแร้ง บางเขน Bangkok, Thailand 10220

เวลาทำการ

ทุกวัน 10:00 - 18:00 น. หยุดวันจันทร์