เนื้องอกในมดลูก หรือ #myomauteri เนื้องอกที่พบบ่อยที่สุดในสตรีวัยทำงานและวัยเจริญพันธุ์

 26 Nov 2019  เปิดอ่าน 16318 ครั้ง

วันนี้อ. หมอโอ อ.พญ. อรวิน วัลลิภากร ได้รับเกียรติจากรายการ #ramahealthtalk ทาง #รามาแชนแนล ร่วมพูดคุยเรื่อง #เนื้องอกในมดลูก หรือ #myomauteri เนื้องอกที่พบบ่อยที่สุดในสตรีวัยทำงานและวัยเจริญพันธุ์ กับพิธีกรคนสวย คุณปอ ปุณยวีร์ สุขกุลวรเศรษฐ์ 


หมอขอสรุปเนื้อหามาฝาก fanpage กันก่อนค่า 


💢💢#อาการที่พบบ่อยของเนื้องอกมดลูก💢💢

🔸ประจำเดือนออกเยอะผิดปกติ 

🔸ก้อนเนื้องอกกดเบียด ทำให้ปวดท้องน้อย ปัสสาวะบ่อย คลำก้อนได้ที่หน้าท้อง (แต่กว่าจะคลำได้ก้อนต้องขนาดเท่ากับคนท้อง 3-4 เดือนเลยนะคะ) 

🔸มีบุตรยาก เนื่องจากเนื้องอกเบียดโพรงมดลูก ขัดขวางการฝังตัวของตัวอ่อน


🌿🌿🌿#การรักษาเนื้องอกในมดลูก🌿🌿🌿

1️⃣ติดตามอาการ ในกรณีที่ไม่มีอาการดังกล่าวข้างต้น

2️⃣ยา เพื่อควบคุมอาการ ได้แก่ กินยาคุมกำเนิด ฉีดยาคุมกำเนิด 

3️⃣ยา เพื่อลดขนาดเนื้องอกมดลูก โดยการฉีดกลุ่ม GnRH agonist ฉีด 1 เข็มอยู่ได้ 3 เดือน ทำให้ก้อนมีขนาดเล็กลง 30-50% และบรรเทาอาการที่เกิดจากเนื้องอก แต่หลังจากยาหมดฤทธิ์ก้อนจะกลับมาขนาดเท่าเดิม ผลข้างเคียง : ร้อนวูบวาบอาการคล้ายสตรีวัยหมดประจำเดือน

4️⃣ยา สลายเนื้องอกมดลูก ulipristal acetate เป็นยาตัวใหม่ได้รับการรับรองจาก USFDA และอย.ไทย

รับประทานวันละ 1 เม็ด เป็นเวลา 3 เดือน ลดขนาดเนื้องอกมดลูกได้ 30-50% ร่วมกับลดอาการที่เกิดจากเนื้องอกมดลูก ข้อดี เมื่อหยุดทานยา เนื้องอกจะยังคงมีขนาดเล็กเท่าเดิม (ไม่มี rebound effect) ปัจจุบันสามารถปรึกษาคุณหมอที่รพ.รามาธิบดีหรือที่ #andawinclinic เพื่อรับยาดังกล่าวได้ค่า 

5️⃣ผ่าตัด ทั้งแบบเปิดหน้าท้องและผ่าตัดผ่านกล้อง (แผลเล็ก)

โดยในผู้หญิงที่ไม่ต้องการมีบุตรแล้ว 🙅‍♀️...หมอจะพิจารณา #ตัดมดลูก เพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ (จะยังไม่เข้าวัยหมดประจำเดือน เนื่องจากยังคงมีรังไข่ที่สร้างฮอร์โมนเพศตามปกติ) 

ในผู้หญิงที่ยังต้องการมีบุตรในอนาคต 🚸....หมอจะแนะนำให้ผ่าตัดเฉพาะเนื้องอกมดลูก โดยยังคงเก็บมดลูกไว้ โดยวิธีการผ่าตัดอาจส่องกล้องในโพรงมดลูก (ไม่มีแผล) ผ่าตัดผ่านกล้อง (แผลเล็ก) หรือเปิดหน้าท้อง (แผล bikini 5-6 cm) ขึ้นกับจำนวน ขนาด ตำแหน่งเนื้องอกในแต่ละรายค่า 


🥊🥊🥊การป้องกันเนื้องอกมดลูก🥊🥊🥊

หมั่นตรวจภายในทุกปี ร่วมกับอัลตร้าซาวน์ท้องน้อย เพื่อตรวจพบเนื้องอกมดลูกแต่เนิ่นๆ #รักษาตอนขนาดเล็กหายขาดได้ ดีกว่าปล่อยให้ลุกลามใหญ่โตจนต้องผ่าตัดเลยค่า 

🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸🔸

#เนื้องอกมดลูก #ยาสลายเนื้องอกมดลูก #รักษาเนื้องอกมดลูกไม่ต้องผ่าตัด #ประจำเดือนเยอะผิดปกติ #มีบุตรยาก #ก้อนท้องน้อย #อรวินวัลลิภากร



รีวิว

ติดต่อเรา

อันดาวินคลินิก

โครงการเวนิส ดิไอริส วัชรพล Entrance 1

เบอร์โทร

091 759 4488

ที่อยู่

1/252 ถ.วัชรพล ท่าแร้ง บางเขน Bangkok, Thailand 10220

เวลาทำการ

ทุกวัน 10:00 - 18:00 น. หยุดวันจันทร์