"สัญญาณดีๆ สำหรับคุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์"

 06 Feb 2024  เปิดอ่าน 192 ครั้ง

เมื่อพบ 2 ขีดแล้ว 💕


เมื่อไหร่ควรเข้ามาพบคุณหมอ ? 

มาพบคุณหมอ คุณหมอจะประเมินอย่างไรบ้าง ? 


วันนี้ทาง andawinclinic มีเกร็ดความรู้ ดูง่ายๆมาแชร์กันค่า 💕

ในกรณีคุณแม่รักษามีบุตรยาก คุณหมอจะแจ้งให้ตรวจการตั้งครรภ์ โดยการตรวจปัสสาวะ ตั้งแต่ก่อนประจำเดือนจะมา ที่อายุครรภ์ประมาณ 4 สัปดาห์ (นับจากวันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้ายค่ะ) 


โดยหากพบการตรวจการตั้งครรภ์จากปัสสาวะได้ 2 ขีดแล้ว 

1. คุณหมอจะแนะนำให้คุณแม่มาเจาะเลือด ดูระดับฮอร์โมนการตั้งครรภ์ หรือ B- HCG ซึ่งเป็นฮอร์โมนเฉพาะที่สร้างจากรก แปลว่าคุณแม่ตั้งครรภ์แล้วแน่ๆ 100% (การตรวจตั้งครรภ์จากปัสสาวะก็ตรวจหาค่า B-HCG เช่นกัน ความไวอยู่ที่ 25-50 mIU/ml แล้วแต่ยี่ห้อ) ร่วมกับการตรวจค่าฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นค่าที่บ่งบอกความแข็งแรงของการตั้งครรภ์ โดยมีการศึกษาพบความสัมพันธ์ของค่าฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่ต่ำ กับความเสี่ยงการแท้งบุตร 


2. หลังจากทราบผลเลือดเบื้องต้นแล้ว 

สามารถประเมินความแข็งแรงของตัวอ่อนได้เร็วที่สุด โดยการติดตามค่าการเพิ่มขึ้นของระดับฮอร์โมน B-HCG โดยปกติควรเพิ่มขึ้น 2 เท่าในเวลา 48 ชม. เช่น ครั้งแรกหากคุณแม่เจาะเลือด B-HCG ได้ 72 mIU/ml และ 2 วันถัดมาหากคุณหมอให้ตรวจเลือดซ้ำ ค่าการตั้งครรภ์ B-HCG ควรมีค่าอย่างน้อย 144 mIU/ml เป็นการทำนายว่าการตั้งครรภ์ที่ปกติ ไม่เสี่ยงแท้งบุตร หรือตั้งครรภ์นอกมดลูก😊


3. อัลตราซาวด์ดูถุงการตั้งครรภ์ จะเห็นเร็วสุดที่อายุครรภ์ 5 สัปดาห์ โดยอาจจะยังไม่เห็นตัวอ่อนได้ 💓


4. อายุครรภ์ 6 สัปดาห์จะเริ่มเห็นตัวอ่อนชัด เห็นหัวใจบิบๆ หากการเต้นของหัวใจทารกมากกว่า 140 ครั้ง/นาที ก็ถือว่าหนึ่งในสัญญาณของการตั้งครรภ์ที่ดี ทารกมีความเสี่ยงในการแท้งน้อยค่ะ🥰😊




#คลินิกมีบุตรยาก #ฝากครรภ์ #เนื้องอกมดลูก #PCOS #คลินิกสูตินรีแพทย์ #คลอดธรรมชาติ #ผ่าตัดคลอด #อรวินวัลลิภากร #andawinclinic #เนื้องอกมดลูก #คลอดรามาธิบดี #ยากันแท้ง #ป้องกันแท้งซ้ำซาก #สัญญาณดีของการตั้งครรภ์

รีวิว

ติดต่อเรา

อันดาวินคลินิก

โครงการเวนิส ดิไอริส วัชรพล Entrance 1

เบอร์โทร

091 759 4488

ที่อยู่

1/252 ถ.วัชรพล ท่าแร้ง บางเขน Bangkok, Thailand 10220

เวลาทำการ

ทุกวัน 10:00 - 18:00 น. หยุดวันจันทร์