วัคซีนโควิด ฉีดดี ไม่ฉีดดี ??

 03 May 2021  เปิดอ่าน 3457 ครั้ง

วัคซีนโควิด ฉีดดี ไม่ฉีดดี ?? 


คำถามหลังไมค์มาเยอะมาก วันนี้หมอโอ ผศ. พญ. อรวิน วัลลิภากร ขอสรุปตามข้อมูลที่มี +ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ (ไม่ดราม่านะ 😁) 


1. วัคซีนโควิดฉีดดีไหม ? 

ฉีดเถอะค่า จะรออะไร ตอนไม่มีวัคซีนก็คร่ำครวญหาวัคซีน ตอนนี้มีมาให้แล้วจัดไปค่ะ อย่ารีรอ หมอฉีด #SINOVAC เข็มที่ 1 แล้ว สบายดีค่า เจ็บนิดหน่อย ทนได้ 

ลงทะเบียนให้คุณพ่อคุณแม่ คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย ไปรับวัคซีน เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงจาก โควิด-19 กันนะคะ 😄

หมอโอเองก็ลงทะเบียนให้คุณพ่อคุณแม่เรียบร้อยแล้วค่ะ และจะพาท่านไปฉีดด้วยตนเอง 


เพราะการจากลากันด้วยโควิด-19 มันช่างโดดเดียว ทรมานคนข้างหลังเหลือเกิน.... ไม่ได้บอกลา ไม่ได้ทำบุญ ไม่ได้ทำใจ 😭 แถมอัตราการเสียชีวิตจากโควิด19 รอบใหม่ บอกตรงๆเห็นแล้วสยองเหลือเกิน 0.22% (นับจาก 1 เมษายน) และคาดการณ์ว่าอาจจะมีแนวโน้มสูงขึ้น จากการอิ่มตัวของเครื่องช่วยหายใจ ICU ที่สำคัญคือบุคลากร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอดโดยตรง (chestMed) แพทย์ผู้เชี่ยวด้านผู้ป่วยหนักโดยตรง (Critical care) ไหนจะพยาบาล ICU ที่ไม่ได้หามาทดแทนกันได้ใน 1-2 สัปดาห์ ด้วยบุคลากรที่มีอยู่จำกัด และคงเริ่มล้ากับภารกิจหนักที่สู้กันมานานแรมเดือน เพราะงั้นไม่ป่วยจะดีที่สุด ถ้าติดก็ขอให้ไม่หนัก ✌ 


2. วัคซีนตัวไหนดี ฉีดวัคซีนแล้วเกิดมีภาวะแทรกซ้อนจะทำยังไง?

วัคซีนตัวไหนที่มีให้ฉีด ก็ฉีดกันเถอะ เราต้องการ herd-immunity หรือภูมิคุ้มกันหมู่ (ตามการคาดการณ์ ต้องให้ประชากรมีภูมิอย่างน้อย 60-70% (อ้ออย่าลืมนับแรงงานต่างด้าวด้วยนะ) 


ส่วนผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด19 

💟 จากการศึกษาผลการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ของ #astrazeneca ในประเทศเยอรมนีทั้งหมด 2.7 ล้านโดส พบรายงานการเกิดภาวะหลอดเลือดดำอุดตันทั้งสิ้น 31 ราย (คิดเป็น 0.001%)


💟 จากรายงานการศึกษาผลการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ของ #Sinovac ในฮ่องกง จำนวน 450000 โดส มีรายงานการเสียชีวิตหลังการฉีด (นับระยะเวลา 1 เดือน) ทั้งสิ้น 11 ราย (คิดเป็น 0.002%) โดยมากพบความสัมพันธ์กับการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด อย่างไรก็ตามไม่พบรายงานการเสียชีวิตจากการใช้วัคซีน Sinovac หลายล้านโดสที่ประเทศจีนเลย 

สรุปมาให้แล้วเทียบเฉพาะของที่มีวัคซีน #astrazeneca สำหรับคุณพ่อคุณแม่ #sinovac สำหรับตัวเองและความเสี่ยงของตัวโรคโควิด19 รุนแรงในประเทศไทย 



ซึ่งตอนนี้สถานการณ์บานปลายแบบต้องคิดไว้ก่อนว่าทุกคนติดโควิด ไม่เว้นแม้คนในบ้าน 

เหมือนเรากำลังเล่นเกม minesweeper ตอนเด็กๆ ที่ไม่รู้จะโดนระเบิดเมื่อไหร่ 💣


ฉีดวัคซีนกันเถอะคะ .....เพื่อการกลับมาของเศรษฐกิจไทย ร้านชาบู การท่องเที่ยวแบบที่ควรจะเป็น เพื่อลูกหลานจะได้กลับไปเรียนในโรงเรียนอีกครั้ง #แม่เบื่อเรียนออนไลน์มากลูก 😆 


บทความโดยผศ. พญ. อรวิน วัลลิภากร

บันทึกวันที่ 2 พค 2564 19.00 น 


#ฉีดวัคซีนโควิดดีไหม #ให้พ่อแม่ฉีดวัคซีนดีไหม #เพราะวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่มีให้ฉีด

#วัคซีนโควิด19 #โควิด19


#ปรึกษามีบุตรยาก #ฝากครรภ์ #chocolatecyst #เนื้องอกมดลูก #PCOS #วัคซีนแรกเกิด #ดูแลทารกหลังคลอด #andawinclinic ดูแลด้วยใจ #เพราะเราเข้าใจผู้หญิง #คลินิกสูตินรีแพทย์ #มีบุตรยาก #คลอดธรรมชาติ #ผ่าตัดคลอด #อรวินวัลลิภากร #andawinclinic #เนื้องอกมดลูก #คลอดรามาธิบดี #andawinbaby #ลูกหมอโอ #คลินิกเด็กย่านวัชรพล #ท้องแล้วแท้ง #แท้งซ้ำซาก #ป้องกันแท้งบุตร #ท้องได้ไม่ต้องทำเด็กหลอดแก้ว #อรวินวัลลิภากร #สาเหตุแท้งบุตร #มีบุตรยาก #ยากันแท้ง


รีวิว

ติดต่อเรา

อันดาวินคลินิก

โครงการเวนิส ดิไอริส วัชรพล Entrance 1

เบอร์โทร

091 759 4488

ที่อยู่

1/252 ถ.วัชรพล ท่าแร้ง บางเขน Bangkok, Thailand 10220

เวลาทำการ

ทุกวัน 10:00 - 18:00 น. หยุดวันจันทร์