ลูกดิ้นแค่ไหนปกติ ลูกดิ้นน้อยอันตรายมั๊ย

 28 Mar 2019  เปิดอ่าน 63932 ครั้ง

#ลูกดิ้นเมื่อไหร่ #ลูกดิ้นแค่ไหนปกติ #ลูกดิ้นน้อยอันตรายมั๊ย #ลูกดิ้นน้อยต้องทำอย่างไร

โดยปกติลูกจะเริ่มดิ้นที่อายุครรภ์ 18-22 สัปดาห์ แตกต่างกันไปตามปัจจัยแต่ละคน ถ้าเป็นครรภ์แรกก็รู้สึกช้าหน่อย ถ้าท้องบางพุงแฟบก็รับรู้เร็วกว่าปกติได้ แต่จะอยู่ในเกณฑ์ช่วงเวลาดังกล่าวค่ะ

การดิ้นในช่วงแรกอาจยังรับรู้ได้ไม่ชัดเจน ปกติทารกในครรภ์จะดิ้นวันละเป็นร้อยครั้งเลยค่ะ แต่เราอาจรับรู้ได้ไม่ครบทุกครั้ง ทางการแพทย์ยอมรับ #ความปกติของการดิ้นได้ที่วันละมากกว่า10ครั้ง และไม่มีจำนวนจำกัดค่ะ ทารกบางคนอาจกำลังเต้นร็อคแอนโรลอยู่บางจังหวะ อาจดิ้นทะลักทลายชนิดว่าถ้าพุ่งตัวออกทางรูสะดือแม่ได้ ก็ทำแล้ว 

ซึ่งจะแนะนำ #วิธีนับลูกดิ้น คือ ให้นับตามช่วงมื้ออาหาร เพราะโดยทั่วไป ช่วงรับประทานอาหารจะมีการเคลื่อนไหวของลำไส้กระตุ้นให้ลูกรับรู้ มีสารอาหาร ระดับน้ำตาลในเลือดไปถึงทารกให้ตื่นตัวด้วย เรียกได้ว่าแม่ทานลูกทานด้วย นั่นเอง โดยแนะนำว่าหลังรับประทานอาหารเสร็จ ให้สังเกตการดิ้นเป็นเวลา 1 ชม โดยถ้ามากกว่า 4 ครั้งใน1 ชม ก็เรียกว่าปกติดี ครบ3 มื้อต่อวันก็ได้เกิน10ครั้งต่อวันตามทฤษฎี

#ลูกดิ้นน้อย #ลูกไม่ดิ้น ทำอย่างไร

เบื้องต้น ให้หยุดการทำงานทุกอย่าง นอนพัก รับประทานขนมหรืออาหาร น้ำผลไม้ น้ำหวาน เพื่อกระตุ้นการดิ้น หากทำแล้วลูกกลับมาดิ้นปกติ ให้สังเกตทุก2 ชม ต่อเนื่อง จนครบวัน หากยังมีการดิ้นทุก2 ชม แปลว่าปกติ

ระหว่างรับประทานอาหารและนอนพักสังเกต ให้กระตุ้นลูกด้วยเสียง เช่น เปิดเพลงฟัง คุยกับลูก เล่านิทาน กระตุ้นลูกด้วยสัมผัส ลูบท้อง คุยกับลูก ไปด้วยนะคะ

แต่!!! ถ้ารับประทานแล้ว ใช้การกระตุ้นด้วยเสียง สัมผัส แล้วไม่ดิ้น หรือ ยังคงดิ้นน้อยผิดปกติอยู่ ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจการเต้นของหัวใจลูก

อย่า!!!! รอให้สายเกินไป เพราะ #การดิ้นของลูกที่น้อยลงอาจจะเป็นสัญญานบ่งชี้ว่าลูกกำลังเครียด หรือมีภาวะการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตในครรภ์ได้ค่ะ

#แอดมินหมออัญ

รีวิว

ติดต่อเรา

อันดาวินคลินิก

โครงการเวนิส ดิไอริส วัชรพล Entrance 1

เบอร์โทร

091 759 4488

ที่อยู่

1/252 ถ.วัชรพล ท่าแร้ง บางเขน Bangkok, Thailand 10220

เวลาทำการ

ทุกวัน 10:00 - 18:00 น. หยุดวันจันทร์