รู้หรือไม่ ผู้หญิงเสี่ยงมีความเสี่ยงถุงน้ำรังไข่ทุกเดือน

 28 Mar 2019  เปิดอ่าน 28912 ครั้ง


#ถุงน้ำรังไข่

รู้หรือไม่ผู้หญิงเรามีถุงน้ำรังไข่เกิดขึ้นทุกเดือน

เกิดจากเซลล์ไข่ที่เจริญเติบโต มีการสร้างสารน้ำ และกลายเป็นถุงน้ำที่ขนาดประมาณ 2 cm...เมื่อไข่สมบูรณ์ไข่จะตก ส่วนถุงน้ำในรังไข่จะฝ่อสลายไป 

แต่ในบางรายอาจคงถุงน้ำอาจคงอยู่และมีเลือดมาเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น กลายเป็นถุงน้ำ #corpusluteum เจ้าถุงน้ำนี้แหล่ะที่บางครั้งสร้างปัญหา บางรายมีเลือดมาเลี้ยงมากเกินไป มีการแตกของเส้นเลือด ทำให้ผู้หญิงมีอาการปวดท้องน้อยเฉียบพลัน หน้ามืด ใจสั่น จากการเสียเลือดในช่องท้องได้ ต้องรับการรักษาโดยการผ่าตัดเพื่อหยุดเลือด

#เกิดเป็นหญิงแท้จริงนั้นแสนลำบาก #แค่ไข่ตกก็ตกเลือดในท้องได้

นอกจากนี้โรคถุงน้ำรังไข่ยังมีหลายชนิด ได้แก่ ถุงน้ำหรือเนื้องอกที่ไม่เป็นมะเร็ง ถุงน้ำรังไข่ช็อกโกแลต เนื้องอกรังไข่ที่เป็นมะเร็ง การจำแนกชนิดของถุงน้ำรังไข่อาศัยอาการที่พบร่วม 

-หากมีอาการน้ำหนักลด เบื่ออาหาร อาจบ่งบอกถึงมะเร็งรังไข่

-หากมีอาการปวดท้องประจำเดือนร่วมด้วย มักจะเป็นถุงน้ำช็อกโกแลต

#การตรวจอัลตราซาวน์ จะช่วยจำแนกว่าเป็นลักษณะเนื้อดีหรือเนื้อร้าย หากเป็นน้ำใสๆ มักไม่ใช่มะเร็ง แต่ถ้ามีก้อนเนื้อรวมอยู่ด้วยหรือเป็นถุงน้ำที่สีผนังกั้นก็ เป็นไปได้ว่าอาจเกี่ยวข้องกับมะเร็งได้

#อาการนี้ต้องระวัง ปวดหน่วงท้องน้อย ปวดประจำเดือน ท้องขยายใหญ่ขึ้น เบื่ออาหาร น้ำหนักลด คลำเจอก้อนที่หน้าท้อง อ้วนขึ้นหรือท้องขยายใหญ่ขึ้นแต่รับประทานเท่าเดิม อาจเป็นสัญญาณเตือนของเนื้องอกรังไข่ได้

#ภาวะแทรกซ้อน หากก้อนที่รังไข่มีขนาดใหญ่มากกว่า 4 cm มีโอกาสที่ก้อนจะบิดขั้ว ก้อนแตก หรือมีเลือดออกในก้อน ส่งผลให้มีอาการปวดท้องน้อยเฉียบพลับ และต้องรับการรักษาโดยการผ่าตัด บางครั้งรุนแรงถึงขั้นต้องตัดรังไข่ข้างนั้นทิ้ง

#รักไข่ #หวงไข่ เข้ามาตรวจภายในกันนะคะ 

ด้วยความหวังดีจาก #เพจหมอผู้ดูแลหมี

#แอดมินหมอวิน

รีวิว

ติดต่อเรา

อันดาวินคลินิก

โครงการเวนิส ดิไอริส วัชรพล Entrance 1

เบอร์โทร

091 759 4488

ที่อยู่

1/252 ถ.วัชรพล ท่าแร้ง บางเขน Bangkok, Thailand 10220

เวลาทำการ

ทุกวัน 10:00 - 18:00 น. หยุดวันจันทร์