ทำไมผิวหน้าเราถึงมีริ้วรอย?

 23 Mar 2019  เปิดอ่าน 2251 ครั้ง

สาเหตุจากภายใน

1. พันธุกรรม

เรื่องของผิวแก่หรือริ้วรอยเป็นเรื่องที่ถูกกำหนดมาตั้งแต่เกิดแล้วค่ะ และเรื่องของริ้วรอยก็เป็นเรื่องธรรมชาติที่จะต้องเกิดขึ้นอยู่แล้วเมื่อเรามีอายุที่เพิ่มขึ้น เพราะดีเอ็นเอที่สร้างยีนส์ในร่างกายเราก็เริ่มเสื่อสภาพลง เซลล์ต่างๆ ก็ผ่านการถูกทำร้ายมามาก ก็เป็นธรรมดาที่ผิวจะเกิดริ้วรอยได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนี้ริ้วรอยที่เกิดขึ้นจะช้าหรือเร็วนั้นก็แล้วแต่บุคคลค่ะ ซึ่งคนที่มีผิวขาวเสี่ยงเกิดริ้วรอยได้เร็วกว่า เพราะมีเม็ดสีเมลานินในการปกป้องแสงยูวีที่น้อยกว่านั่นเอง

2. ฮอร์โมน

ฮอร์โมนเอสโทรเจนหรือฮอร์โมนเพศหญิงเป็นฮอร์โมนหนึ่งที่ส่งผลต่อการเกิดริ้วรอยได้ค่ะ พอร่างกายเรามีระดับฮอร์โมนนี้น้อยลง ก็จะทำให้ผิวเกิดริ้วรอยได้ง่าย เลยทำให้เราเห็นว่า ผู้หญิงที่ถึงวัยหมดประจำเดือนจะเจอปัญหากับริ้วรอยกันเยอะ และเป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้หญิงจะมีริ้วรอยมากกว่าผู้ชาย

3. กระบวนการไกเคลชั่น

กระบวนการไกลเคลชั่น (Glycation) คือการเกิดการเชื่อมข้ามสายโมเลกุล (cross-linking) ซึ่งเกิดจากการสร้างพันธะทางเคมีระหว่างโปรตีนด้วยกันหรือโปรตีนกับโมเลกุลขนาดใหญ่ทั่วไป เกิดเป็นสารประกอบตัวใหม่ที่แข็งกว่าเดิม มีความยืดหยุ่นน้อย และมีแนวโน้มจะแตกเปราะได้ง่าย ในคนที่มีอายุมาก การเชื่อมข้ามสายโมเลกุลนี้ เป็นผลให้โครงสร้างคอลลาเจนถูกทำลาย กลายเป็นผิวที่ไม่สามารถยืดหยุ่นได้เหมือนเดิม และเกิดรอยเหี่ยวย่นที่ผิว ดังนั้น เราจึงไม่ควรกินของหวานมากจนเกินไปค่ะ

4. สารอนุมูลอิสระ

ในกระบวนการเผาผลาญสารอาหาร ร่างกายจำเป็นต้องอาศัยออกซิเจนช่วย ในกระบวนการนี้ทำให้ได้ออกซิเจนที่มีประจุลบ นั่นก็คือ อนุมูลอิสระ อนุมูลอิสระ เป็นตัวทำลายภูมิคุ้มกันและเซลล์ต่างๆ ทำให้เกิดการเสื่อมถอยของร่างกาย ซึ่งจะแสดงออกมาในรูปแบบของริ้วรอย แก่ก่อนวัย และโรคความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ที่หนักสุด คือ การก่อตัวเป็นเซลล์มะเร็งนั่นเอง ซึ่งการรับประทานพวกผัก ผลไม้ หรือครีมที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระก็จะสามารถช่วยยับยั้งสารอนุมูลอิสระเหล่านี้ได้

รีวิว

ติดต่อเรา

อันดาวินคลินิก

โครงการเวนิส ดิไอริส วัชรพล Entrance 1

เบอร์โทร

091 759 4488

ที่อยู่

1/252 ถ.วัชรพล ท่าแร้ง บางเขน Bangkok, Thailand 10220

เวลาทำการ

ทุกวัน 10:00 - 18:00 น. หยุดวันจันทร์