ตกขาว ..ต้องตกใจ

27 Mar 2019  เปิดอ่าน 9077 ครั้ง

#ตกขาว ..ต้องตกใจ

ตกขาว ปัญหาพบบ่อย กวนใจสาวๆทุกรุ่นทุกวัย ซึ่งเกิดได้ทั้งปกติและไม่ปกติ รุนแรงน้อยถึงรุนแรงมากขึ้นกับสาเหตุและระยะเวลาเกิดอาการ

ตกขาว คืออะไร??

ตกขาว เป็นของเหลวที่ถูกสร้างขึ้นจากช่องคลอด ปากมดลูก และอวัยวะข้างเคียงบริเวณปากช่องคลอด ลักษณะของตกขาวจะมีความแตกต่างกันไป ขึ้นกับสภาพร่างกายทั้งในขณะที่ปกติ หรือมีโรค

ตกขาวอย่างไร ไม่ต้องตกใจ??

ในช่วงกึ่งกลางรอบประจำเดือนหรือระยะใกล้เคียงกับการตกไข่ เป็นเวลาที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จะมีมูกไข่ตก ซึ่งอาจเข้าใจว่าเป็นตกขาว ลักษณะจะค่อนข้างเหลวใส ๆ หนืดๆ

ไม่ควรมีอาการคัน ไม่มีกลิ่น

ตกขาวอย่างไรที่ผิดปกติ?? และต้องตกใจ

ตกขาวที่มีสาเหตุจากการติดเชื้อ เกิดได้จากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย รา และพยาธิในช่องคลอด ตกขาวประเภทนี้ บางชนิดจะมีลักษณะที่ค่อนข้างเฉพาะตัวดังนี้

ตกขาวจากเชื้อไวรัส

ได้แก่ เริม ตกขาวจะมีสีเหลืองมีกลิ่นผิดปกติ ร่วมกับมีอาการเป็นตุ่มใส ๆ ขนาดเล็ก ต่อมาจะแตกเป็นแผลแสบ

ตกขาวจากเชื้อแบคทีเรีย

ตกขาวประเภทนี้มักมีสีเหลือง หรือค่อนข้างเขียว อาจมีอาการคันในบางราย อาจมีกลิ่นคาวปลา แต่ในกรณีที่มีการติดเชื้อจากโรคหนองในจะมีตกขาวสีเหลืองจัด อาจร่วมกับมีอาการปัสสาวะแสบขัดได้

ตกขาวจากเชื้อรา��

ตกขาวจะมีสีขาว มีลักษณะเป็นก้อนเล็ก ๆ คล้ายนมที่ทารกแหวะออกมา และมีอาการคันช่องคลอด สาเหตุที่พบบ่อยเกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะ น้ำยาสวนล้างช่องคลอดที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ หรือในกรณีที่ผู้ป่วยมีภูมิต้านทานต่ำ เช่น ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ผู้ป่วยกำลังใช้ยาที่มีฤทธิ์กดภูมิต้านทาน

ตกขาวจากเชื้อพยาธิในช่องคลอด

พยาธิชนิดนี้เป็นโรคติดต่อเชื้อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง มักมีสีเหลือง อาจเห็นเป็นฟอง มีอาการคันช่องคลอด และอาจมีกลิ่นออกเปรี้ยวเล็กน้อย

ตกขาวจากการไม่ติดเชื้อ

สาเหตุเกิดได้จาก การระคายเคืองหรือแพ้สารเคมี จากมะเร็งในอวัยวะสืบพันธุ์สตรี (เช่น มะเร็งปากมดลูก ช่องคลอด ท่อนำไข่) รวมถึงจากการมีสิ่งแปลกปลอมในช่องคลอด

ทำอย่างไรดีเมื่อมีตกขาวผิดปกติ

ควรจะได้รับการตรวจและรักษาให้ถูกต้องตามสาเหตุ ทั้งนี้เนื่องมาจากการรักษาที่ตรงตามสาเหตุจะทำให้โรคหายเร็วขึ้น เช่น ในกรณีที่ตกขาวจากเชื้อรา แพทย์อาจจะให้ยาเหน็บรักษาด้วย โคลไทรมาโซล หรือถ้าเป็นจากเชื้อพยาธิในช่องคลอด ก็อาจจะต้องใช้ยารับประทาน เมโทรนิดาโซล เป็นต้น

นอกจากนั้น สาเหตุของตกขาวที่ผิดปกติบางครั้งอาจเกิดจากมะเร็งอวัยวะสืบพันธุ์สตรีได้ ซึ่งโรคดังกล่าวนี้ควรได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน

ถ้าอาการตกขาวของท่านมีสาเหตุจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ท่านควรจะได้รับการตรวจหาพร้อมกับการรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดอื่นที่อาจเกิดร่วมด้วย รวมทั้งต้องมีการตรวจรักษาฝ่ายชายด้วย

ถ้าตกขาวไม่เข้าข่ายความผิดปกติ ก็ควรตรวจสุขภาพประจำปี ตรวจเช็คมะเร็งอวัยวะสืบพันธ์ุปีละครั้งก็เพียงพอ

#หมอผู้ดูแลหมี

#แอดมินหมออัญ

รีวิว

ติดต่อเรา

อันดาวินคลินิก

โครงการเวนิส ดิไอริส วัชรพล Entrance 1

เบอร์โทร

ที่อยู่

1/252 ถ.วัชรพล ท่าแร้ง บางเขน Bangkok, Thailand 10220

เวลาทำการ

ทุกวัน 10:00 - 18:00 น. หยุดวันจันทร์