ขอท้องแฝดได้มั๊ยคะ?

 03 Aug 2020  เปิดอ่าน 7829 ครั้ง

#ขอท้องแฝดได้มั๊ยคะ

#อยากท้องทีเดียวให้คุ้ม

#ขอแฝดชายหญิงค่ะ 

#ขอหญิงคู่ชายคู่ค่ะ 👶👶


หมอเจอคำถามนี้บ่อยมากในชีวิตการทำงาน โดยเฉพาะที่คลินิคมีบุตรยากที่คนไข้มารักษาตัว และต้องใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ช่วยให้มีบุตรสำเร็จ


พูดกันตามจริง ท้องครั้งเดียวได้หลายคน ก็น่าจะคุ้มนะคะ ท้องครั้งนึงก็เหนื่อย ร่างกายก็เปลี่ยนแปลง กว่าจะเลี้ยงให้โต กว่าแม่จะสบาย ได้มาเบิ้ลสอง เบิ้ลสามน่าจะดี 


เหรอออออออ????????


ความจริงก็คือ ท้องเด็กคนนึง เสี่ยงเท่านึง ท้องเด็กสองคนก็เสี่ยงสองเท่า ท้องเด็กสามคนก็คูนไปสามเท่าสิคะ เสี่ยงต่อใคร ก็ทั้งแม่ที่ท้อง และเสี่ยงต่อลูกในท้องด้วยน่ะสิคะ 


แม่เสี่ยงแท้ง เบาหวาน ความดันสูง ครรภ์เป็นพิษ ตกเลือดหลังคลอด 😨


ลูกเสี่ยงแย่งอาหาร คลอดก่อนกำหนด ตัวเล็ก ขาดสารอาหาร ปอดไม่ทำงาน ลำไส้ไม่ทำงาน จอประสาทตาไม่สมบูรณ์ จากการคลอดก่อนกำหนด 😦


ยังอยากได้แฝดมั๊ยคะ ถ้าเสี่ยงขนาดนี้ .......


แล้วที่เห็นเค้าโตๆมากันแล้ว น่ารักจะตายนะคะ 


ใช่คะ น่ารัก เราเห็นตอนคลอดสมบูรณ์ไม่มีปัญหาแล้ว น้องพร้อมมาโชว์ตัวว่าดี มายิ้ม มาเล่น มาเดินให้เราชื่นชมความน่ารัก แต่กว่าจะผ่านมาถึงจุดนี้ ก็ต้องดูแลกันอย่างเคร่งครัดทีเดียว


ทีนี้มาตอบคำถามที่ถามตอนแรกละกัน ==> เทคโนโลยีช่วยเจริญพันธ์มีโอกาสได้แฝดค่ะ เพราะการใช้ยากระตุ้นไข่มีโอกาสได้ไข่มากกว่า1 ใบ ดังนั้นเมื่อได้ไข่ 2ใบ ก็อาจท้องแฝด2 เมื่อได้ไข่3 ใบก็อาจท้องแฝด3 ซึ่งการบริหารยาจะต้องอยู่ในความควบคุมให้เกิดประโยชน์สูงสุดเรื่องการกระตุ้นไข่ แต่ให้ได้จำนวนไข่ที่พอดี ไม่เกิน3 ใบ มิฉะนั้นจะเกิดแฝด4แฝด5 และอันตรายถึงชีวิตต่อทั้งแม่และลูกค่ะ และถ้าทำด้วยเทคโนโลยีเด็กหลอดแก้ว ก็จะมีข้อกำหนดตามมาตรฐานว่าควรย้ายตัวอ่อนได้กี่ตัว 1-3 ตัวตามข้อบ่งชี้ค่ะ


ขอบคุณบทความจากหมออัญ พญ.อัญชุลี (หนึ่งใน co-founder #andawinclinic)

Cr. ภาพจากละคร #อกเกือบหักแอบรักคุณสามี

รีวิว

ติดต่อเรา

อันดาวินคลินิก

โครงการเวนิส ดิไอริส วัชรพล Entrance 1

เบอร์โทร

091 759 4488

ที่อยู่

1/252 ถ.วัชรพล ท่าแร้ง บางเขน Bangkok, Thailand 10220

เวลาทำการ

ทุกวัน 10:00 - 18:00 น. หยุดวันจันทร์